5.2.08

ilan sa mga dahilan ng panunukso ng mga estudyante

... hindi ko siya masakyan. hindi ko rin alam kung ano ang tinutumbok ng bulletin na ito na pi-nost ni tita ada sa aking friendster account. well, for whatever it takes, read na lang?



May mga nag-request na sa tagalog ako sumulat ng bulletin.

ILAN SA MGA DAHILAN NG PANUNUKSO NG MGA ESTUDYANTE:

1) galit sa mundo

2) hindi magandang pagpapalaki ng magulang.

3) kung maganda man, nahahawa sa mgakaibigan o kalaro.

4) pang-takip sa diperensya niya parahindi ito mapansin.

5) sanay makisalamuha sa mga squatters (ang mga taga-squatters, kulang sa kaalaman sa kagandahang asal dahil hindi na sila naaasikaso ng magulang na busy sa paghahanap-buhay o pagtatrabaho. wala silang alam na nakakatawang jokes kundi ang pagtawanan ang kapansanan ng kapwa. wala silang babasahin tungkol dito kaya umaasa nalang sila sa nakikita nila sa kapaligiran para sa sariling katuwaan. Ngunit may ilang nabibilang sa ganoong level ang nagsusumikap baguhin ang kanilang buhay at lumayo sa ganoong kapaligiran.

6) maaaring may problema sa pag-iisip dahil natutuwa silang makasakit ng damdamin ng iba.

7) maaaring lumaki silang nilalait dinng mga tao sa paligid nila kaya iniisip nilang tama ang ginagawa nila.

8) maaaring BOBO dahil hindi niya alam ang tama at mali

9) makasarili --- hindi nya iniisip ang damdamin ng iba.

10) utu-uto... alipin ng kaibigang tulad din nya.

11) BULAG sya... alam nya ang diperensya nya pero hindi nya nakikita(kunyari) at ipinapasa sa iba para hindi mapansin ang kapansanan nya.

12) PULUBI - walang pambili ng salamin na totoo ang ipinakikita (he he he)

13) BOBO ulit - kasi sa tagal ng pag-aaral nya, wala ni isang good manners o ethics ang natanim sa utak nya (meron kayang utak?)

14) TAMAD -- ayaw mag-isip ng tama. Gusto gaya lang ng gaya kung ano ginagawa ng iba kahit mali. ay!tanga rin pala.

15) marami pang iba.. kaya lang anghirap sa tagalog ...

GIRLS... SORRY HINDI MAGANDAPAGKAKASULAT KO... WHEW! MAHABA KASI AT HINDI DIRETSAHAN PAG TAGALOG KAYA ANG HIRAP... NAWAWALA ANG FLOW NG THOUGHTS KO SA KAKAISIP KUNG PANO PAIIGSIIN ANG BAWAT PANGUNGUSAP... NEXT TIME NA LANG ULIT HA... PAG NASA MOOD AKO.

1 comment:

test said...

you have a great enthusiasm for writing.. keep it up..