12.10.07

byebye, bibi

two weeks na hexactly today na natsugi si bibi. two weeks na rin akong nagtangkang humagulgol, just for kikay para naman masabing tao pa rin ako kahit paano. pero wa. wa pa rin akong mafeel. my kink says maaring naihanda ko na rin aking sarili sa kanyang pagpanaw. pero ang sabi ng aking konsensyang may hawak na sabon ay dapat raw akong lumuha man lang dahil ganun raw ang gawain ng mga matitinong bading everytime may mawawala sa kanila; say ko naman, matino ba yong bading na konsensyang pagumaapir , eh, may juwak na jubon as if merong ibo-Bona sa si-arechay? AM I BESIDE MYSELF? nadesentisized na nga kaya ako ni kris aquino mula nang isiniwalat niya ang eksplosibo, nagliliyab at nagbabagang rebelasyong 'HEV AKETCH NG CHLAMYDIA!' on global tv para di man lang mapa-HUHUHU sa katotohanang supershugas na si bibi nang matagpuan sa ilalim ng aming red innovavilla?

some eight years ago, nang iproklama kong i've had it with showbusiness at nagdesisyong magpakaglorified d.h. sa sariling haus nang ma-meet ko siya. bitbit ng labanderang si aling milang bikolana.

'Nata may dara-dara po kamong ayam?' ask ketch.
'Nata, muya mo?' ask rin nyetch.
'Naenot po akong maghapot'

at wala na akong nagawa. iniwan niya ang tuta dahil gurlalu raw ito at wala silang balak magjulaga pa ng isang buntising joso. kaberikyut naman at bininyagan ko siyang BIBI... azzin B.B. azzin BERNICE BERNADEATH... wala lang para may conversation piece baga sa biglaang chikahan ng mga pretensyosang juklang mapagawi sa aking privacy. pero sa totoo lang, BIBI azzin BABY talaga, sige nga bisaya-in mo nga ang 'baby'! charing lang. baby kasi wala akong matris to nurture one or the nerve to poke my thing-y into a something-y to procreate. mabalbon xa at brownish-goldish-yellowish... at sweet. kaya lang, nang medyo nagdalaga na ay parang sumungit ng konti at naging selosa... itinaboy niya ang aking pioneering baby cat na si shimbooli sa kung saan. pero okey lang rin sa akin pero sa totoo lang, hanggang ngayon i still call shimbooli's name in my sleep.

natural na naging prolific si bibang, aba, halos twice a year kung magjuntis. lahat pinamigay ko except geraldine kasi mukha siyang australian hound cum labrador considering na juskal lang kanyang ina, pero duda ko ang ama niya ay isa sa mga labrador na alaga ni nonie buencamino who lived on the parallel street lang (ngayon lumipat na sila sa maynila). maraming beses rin siyang biglang nakukulong sa garahe ng mga kapitbahay for unknown reasons. miss amity kasi ang gagah, nahuhuli kong nakikipaghabulan sa mga bagets at pinapakain pa kaya hayun feeling niya siga at hawak niya ang buong bauhinia road!

ang namimiss ko ay ang kanyang pagkachikadora. azzin. tuwing kinakausap ko siya at nakaupo siyang matuwid at nakatingin sa aking mga mata, pag medyo nag-iiba ang tono ko at umiiba rin siya ng puwesto or winawag niya ang tail. ginigising rin niya ako every 6am. ewan ko bakit pero kinakabog ako ng tahol niya hanggang di niya naririnig ang matindi kong pag-'BIBI, SHUT UP!'

WALA na nga si bibi. she was discovered dead under the car on september 29, 2007. we were in cebu. para bang ginusto niyang mamaalam habang wala kami. parang alam niyang had i been the one or lola joji to discover her stiff body tiyak na megascreaming moment! hindi pa nga sa akin itinawag ang pangyayari kundi sa lola. wala lang. say ko, "Ha????" , "KYEMSSSS?"...

ganun. di ko naman siya namimiz maeyeshadow ... slight lang.





ayan. a tear fell na.


bye, bibs.