13.10.08

isang malayong nakaraan



kay tagal ko ring hinanap ang larawang ito. isang tanawing magpapaalala sa akin na mayroon akong isang malayong nakaraan na di ko nais mabura sa aking isipan. ito ang musuan peak na matatagpuan sa valencia , bukidnon (bagama't inari ito ng karatig na bayang maramag noong dekada 50, sana hindi ako nagkakamali). sa sitio ng musuan matatagpuan ang central mindanao university kung saan matagal-tagal ring nagturo ang aking namayapa nang ama. doon ako ipinanganak. doon ako nagkaisip at nagkamalisya. ang katuturan ng aking kabuoan ay doon hinubog habang ang aking mga alaala ay unti-unti nang lumalabo at kumakalas. marami akong nais ikuwento tungkol sa musuan ngunit sapat nang makaraan ang halos 35 na taon ay muli akong nakipagugnayan sa aking mga kababatang sina cynthia, gani, rudy, nestor, maria elena, marlyn, visminda, ted, ramon, aida... sana madagdagan pa sa mga darating na araw!

No comments: